วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

เรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมการนำเสนอ


ขณะนี้งานนำเสนอของคุณก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว สิ่งที่คุณทำถัดจากนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้นำเสนอ รวมถึงสถานที่นำเสนอ และอุปกรณ์ที่จะใช้ในการนำเสนอด้วย:
  • งานนำเสนอนี้จะถูกเรียกใช้บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้าง หรือคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หรือจะมีการนำเสนอผ่านทางซีดีหรือตำแหน่งในเครือข่าย
  • ถ้ามีการนำเสนอแบบสด คุณหรือบุคคลอื่นจะเป็นผู้นำเสนอ หรือจะเป็นแบบทำงานด้วยตนเอง
คุณอาจต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้ตามลำดับ หรือใช้ลำดับที่แตกต่างจากนี้ หรือ (ในบางกรณี) ไม่ต้องดำเนินการเลย โดยขึ้นอยู่กับคำตอบของคำถามเหล่านี้:
  • การทดสอบและการจับเวลา    เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะต้องเหลือเวลาสำหรับใครก็ตามที่เป็นผู้นำเสนอ เพื่อให้มั่นใจว่าการนำเสนออยู่ในกรอบกำหนดเวลาที่มี (รวมถึงเวลาสิ้นสุดเพื่อตอบคำถาม ถ้ามี) และทดสอบอย่างเพียงพอ คุณควรทดสอบงานนำเสนอในพื้นที่ซึ่งจะมีการนำเสนอ โดยใช้อุปกรณ์ที่จะใช้จริง และนำเสนอต่อบุคคลอย่างน้อยหนึ่งหรือสองคน ด้วยวิธีนี้ ผู้นำเสนอจะมีความคุ้นเคยกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและผู้ฟังที่มาฟังสดๆ   นอกจากนี้ คำติชมจากผู้ฟังจะมีประโยชน์อย่างมากในการหาองค์ประกอบที่คุณต้องแก้ไขก่อนที่จะมีการนำเสนอจริง
  • พิมพ์เอกสารประกอบคำบรรยายและบันทึกย่อของผู้พูด    คุณสามารถพิมพ์งานนำเสนอเป็นบันทึกย่อของผู้พูดหรือเอกสารประกอบคำบรรยาย
    • บันทึกย่อของผู้พูดจะแสดงภาพนิ่งหนึ่งภาพด้านบนของหน้าที่พิมพ์ พร้อมด้วยเนื้อหาของบานหน้าต่าง บันทึกย่อ สำหรับภาพนิ่งนั้นที่ด้านล่างของหน้ากระดาษ และสามารถใช้โดยผู้พูดเพื่อเป็นบทบรรยายหรือเค้าร่างระหว่างการนำเสนอ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาแจกจ่ายให้แก่ผู้ฟัง เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มผู้ฟังมีข้อมูลจากงานนำเสนอที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
    • เอกสารประกอบคำบรรยายจะแสดงภาพนิ่งหนึ่ง สอง สาม สี่ หก หรือเก้าภาพต่อหน้ากระดาษ และใช้สำหรับกรณีที่ไม่ต้องการรวมเนื้อหาของบานหน้าต่าง บันทึกย่อ ในการแจกจ่ายแก่ผู้ฟัง (เอกสารประกอบคำบรรยายแบบสามภาพนิ่งต่อหน้ากระดาษประกอบด้วยพื้นที่ขีดเส้นซึ่งผู้ฟังสามารถจดบันทึกได้)
เอกสารประกอบคำบรรยายและบันทึกย่อของผู้พูด
  • แพคเกจสำหรับซีดีหรือการแจกจ่ายทางเว็บ    เมื่อคุณใช้คุณลักษณะแพคเพจสำหรับซีดีเพื่อคัดลอก งานนำเสนอ PowerPoint ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วไปยังซีดี ตำแหน่งบนเครือข่าย หรือฮาร์ดดิสก์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ Microsoft Office PowerPoint Viewer 2007 และแฟ้มใดๆ ที่เชื่อมโยงกับงานนำเสนอของคุณ (เช่น ภาพยนตร์หรือเสียง) ่จะถูกคัดลอกไปด้วย ด้วยวิธีนี้ องค์ประกอบทั้งหมดของงานนำเสนอนั้นจะถูกรวมไว้ และบุคคลที่ไม่มี Office PowerPoint 2007 ติดตั้งอยู่บนคอมพิวเตอร์จะสามารถดูงานนำเสนอได้
  • แหล่งที่มา   http://office.microsoft.com/th-th/powerpoint-help/HA010194282.aspx#BM5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น